Nuou rang khon bi sung dau

Có một trường hợp được khá nhiều bạn quan tâm đó là tình trạng sưng nướu răng ở răng số 8 thì phải xử lý như thế nào. Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý tốt nhất cho trường hợp này, hãy chú ý theo dõi nhé.

sâu răng số 8

 

Sưng nướu răng ở răng số 8 là bị bệnh gì?

 

Theo những gì bạn mô tả trên thư thì chúng tôi ghĩ hiện tượng sưng nướu răng ở răng số 8 của bạn đang là 1 triệu chứng bị lợi trùm khi mọc răng khôn, đây là một biến chứng thường gặp. Viêm lợi trùm khiến bạn há miệng khó khăn, bất tiện trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày và quan sát bạn có thể thấy biểu hiện như sưng, đau, khi ấn vào có thể chảy máu thậm chí là có mủ…

 

Sưng nướu răng ở răng số 8 phải làm thế nào?

 

Theo thống kê thì răng khôn hàm dưới có tỉ lệ mọc lệch cao hơn so với hàm trên. Do chúng mọc sau cùng trên cung hàm nên không thường không đủ chỗ, gây nên tình trạng chen lấn khiến răng mọc lệch, ngầm…Ta thường bắt gặp răng chỉ mọc mấp mé ở bờ nướu, phần còn lại được nướu răng bao phủ cộng thức ăn không được lấy sạch lâu ngày khiến răng bị viêm sưng kéo dài. Không những thế răng số 7 bên cạnh cũng sẽ bị sâu nếu bạn vệ sinh răng kém.

 

Vậy chữa sưng nướu răng ở răng số 8 thế nào?

 

Trước tiên để đưa ra hướng điều trị sưng nướu răng ở răng số 8 thì bạn cần được nha sĩ thăm khám, chẩn đoán nếu cần thiết sẽ chỉ định chụp x – quang răng nhằm xác định nguyên nhân cũng như hướng mọc của răng khôn như thế nào. Thường với trường hợp viêm lợi trùm răng khôn sẽ có 2 hướng điều trị như sau:

 

Cắt lợi trùm răng khôn

Với những chiếc răng khôn có hướng mọc thẳng trên cung hàm thì nha sĩ chỉ cần một thủ thuật nhỏ là gây tê cắt bỏ phần lợi trùm để răng mọc bình thường. Trước và sau khi cắt lợi trùm bạn phải giữ gìn vệ sinh răng miệng thật sạch, uống thuốc theo toa và làm theo những gì nha sĩ căn dặn để khoang miệng sạch sẽ tránh viêm nhiễm trở lại.

 

Nhổ bỏ răng khôn

Sưng nướu răng ở răng số 8 cũng có thể là 1 dấu hiệu của những trường hợp răng khôn có hướng mọc bất thường như mọc lệch, ngầm, chìa ra má… thì tốt hơn là nên loại bỏ chúng càng sớm càng tốt. Thực tế cho thấy răng khôn không tham gia vào chức năng ăn nhai nên chỉ định nhổ răng khôn cũng là điều dễ hiểu.Trong trường hợp răng khôn bị sâu nặng thì cũng cần thiết nhổ bỏ.

 

Trường hợp viêm, sưng nướu răng khôn như bạn cần được điều trị sớm và ngày nay với những tiến bộ của y khoa thì bệnh nhân không phải lo lắng hay ảnh hưởng gì khi quyết định nhổ răng khôn.

 

Nếu phải nhổ răng số 8, bạn cũng không cần lo lắng quá nhiều, bởi hiện nay, tại trung tâm nha khoa uy tín đang ứng dụng công nghệ nhổ răng bằng hệ thống gây tê tân tiến, sẽ hạn chế được tối đa tình trạng đau nhức, không gây viêm nhiễm, biến chứng sau khi nhổ răng.Sau khi nhổ răng khôn thường sẽ được dùng chỉ tự tiêu để khâu vết thương lại.

 

Có nên nhổ răng số 8 không khi răng mọc gây đau nhức?

 

Nếu mỗi lần mọc răng khôn, bạn có biểu hiện đau nhức, sốt thì có thể chiếc răng số 8 đã bị mọc lệch hoặc mọc ngầm. Cơn đau có thể kéo dài nhiều ngày và lặp lại trong nhiều năm nếu răng vẫn tiếp tục phát triển.

 

Răng số 8 không đóng vai trò rõ ràng trong việc ăn nhai. Khi răng mọc lệch, mọc ngầm ngoài gây đau nhức cho chủ nhân, biến chứng mà răng gây ra còn nhiều như:

 

–  Gây viêm lợi trùm nếu răng mọc ngầm không đâm lên được

 

–  Do răng mọc trong cùng nên thức ăn dễ bám dính, việc vệ sinh răng cũng khó khăn vì thế dễ gây bệnh răng miệng như sâu răng, hôi miệng.

 

–  Có nhiều trường hợp răng khôn mọc đâm xiên sang gây đau răng hàm bên cạnh, khi đó nếu răng khôn cứ tiếp tục mọc thì nguy cơ hỏng răng hàm bên cạnh là rất lớn.

 

–  Xô lệch toàn hàm răng.

 

Bạn nên tính đến biện pháp can thiệp để cắt cơn đau và quyết định có nên nhổ răng số 8 không. Thường thì nhổ răng số 8 là bình thường và trong nhiều trường hợp được khuyến khích vì răng này không hỗ trợ ăn nhai nhiều, nó chỉ gây vướng nếu mọc quá sâu hoặc quá sát niêm mạc phía trong, làm dắt thức ăn lại gây cảm giác đau đớn nặng cho người mọc răng.

 

Xem thêm: Sưng nướu răng và nổi hạch ở cơ hàm, ở cổ

 

Khi nào nên ra quyết định có nên nhổ răng số 8 không?

 

Bởi tất cả những tác hại, biến chứng mà chiếc răng số 8 gây ra, bạn nên ra quyết định càng sớm càng tốt. Hãy đi khám nha khoa uy tín để biết tình trạng mọc răng số 8 của mình diễn ra có phức tạp không và quyết định nhổ hay không.

 

Trong nha khoa, việc nhổ răng số 8 sẽ chia làm 4 trường hợp:

 

Răng mọc thẳng tự nhiên: Ban đầu bạn có cảm giác hơi nhức lợi trong cùng, nhưng sau khi răng đã mọc lên thì không vấn đề gì. Khi này bạn có thể không cần nhổ.

 

Răng mọc ngầm, nhưng thế mọc thẳng: Bác sĩ thực hiện thủ thuật rạch nướu cho răng mọc lên bình thường.

 

Răng mọc ngầm, thế mọc lệch: Nhổ răng để tránh biến chứng.

 

Răng mọc lệch: Nhổ răng để tránh biến chứng.

 

Nhổ răng số 8 là ca tiểu phẫu khó, vì thế bạn cần tìm hiểu và ra quyết định đúng đắn việc lựa chọn nha khoa uy tín. Các bác sĩ sẽ biết cách phải xử lý như thế nào để nhổ răng khôn mà không gây đau hay bất cứ nguy hiểm nào cho bạn.

 

Để an toàn nhất khi có dấu hiệu sưng đau hay bất thường ở răng số 8 bạn nên đến ngay nha khoa để được bs kiểm tra tình trạng răng miệng.